Sàn giao dịch BĐS Sacomreal

0909 353 277

Cơ hội đầu tư cực tốt với Officetel Charmington La Pointe

Officetel Charmington La Pointe

Mô hình Officetel nói đơn giản là mô hình office + hotel, một dạng sản phẩm “hai trong một”, vừa có không gian làm việc lẫn vừa làm chỗ ở, văn phòng đa năng tiết kiệm chi phí rất phổ biến tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Dạng văn phòng này mình có thể sử dụng làm văn phòng làm việc vừa có thể cư trú qua đêm tại đây. Theo đó, bên cạnh những tiện nghi của một căn hộ, mô hình này còn được trang bị thêm những thiết bị cần thiết cho một văn phòng. Dĩ nhiên, Officetel là sự lựa chọn thích hợp cho doanh nghiệp nhỏ và cả những công ty nước ngoài đang trong giai đoạn chuẩn bị cho việc khởi sự kinh doanh.

Officetel là mô hình làm việc không giới hạn giờ giao dịch. Diện tích của Officetel dao động từ 25-50m2 được thiết kế tối ưu hoá công năng. thời hạn sỡ hữu tối đa 50 năm. Đặc biệt khách hàng sỡ hữu Officetel có thể sử dụng các tiện ích dịch vụ như hồ bơi, Gym, công viên nội khu...

Mô hình Officetel xuất hiện lần đầu tiên tại Seoul (Hàn Quốc) vào thập niên 80. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao, nên hàng loạt các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cũng bắt đầu vào cuộc. Những căn hộ Officetel có diện tích từ 50 - 100m2, tương tự như một Business Center hay một Studio (căn hộ dành cho người độc thân).Phần lớn những căn hộ Officetel đều cho thuê.

Officetel tác động như thế nào đến thị trường bất động sản (BĐS) tại Việt Nam? Thị trường bất động sản thay đổi ra sao khi mô hình này xuất hiện?

Thị trường BĐS trước khi có Officetel chỉ đơn thuần là căn hộ truyền thống chỉ có chức năng để ở. Một thị trường mà khi các chính sách của nhà nước thay đổi nhỏ thôi cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính thanh khoản của nó hay các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, ngân hàng... mang đến lợi nhuận cao hơn, thị trường BĐS kém sức hút, trầm lắng, dẫn đến đóng băng là điều khó tránh khỏi.  Hay mô hình  toà nhà văn phòng cho thuê chỉ có chức năng làm việc .

Tại Việt Nam, Tập đoàn Bitexco là đơn vị tiên phong trong mô hình Officetel này, với dự án trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng The Manor II (Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM). Dự án được chuyển đổi một phần chức năng khu văn phòng - khách sạn theo thiết kế sơ bộ từ năm 2003 để trở thành khu căn hộ kết hợp văn phòng. Dự án này có mức đầu tư khoảng 56 triệu USD cho 623 căn hộ (gồm 209 căn hộ đơn thuần và 414 căn hộ Officetel).

Lý giải về việc thay đổi này, bà Võ Ngọc Liên Hương, Phó phòng Đối ngoại, Tập đoàn Bitexco cho biết, tại thời điểm năm 2005 - 2006, thị trường BĐS Việt Nam có nhiều biến động. Theo đó, nhu cầu về văn phòng, khách sạn có phần giảm sút, đặc biệt tại các khu vực gần trung tâm như quận Bình Thạnh, Phú Nhuận...Do đó, để có được dòng sản phẩm phù hợp với thị trường, nhà đầu tư buộc phải rất cân nhắc. Có thể nói, chi phí để đầu tư một căn hộ Officetel thấp hơn nhiều so với việc xây căn hộ đơn thuần.

Qua khảo sát một số nước trong khu vực và thế giới, Bitexco nhận thấy nhu cầu về loại hình căn hộ - văn phòng với diện tích nhỏ (khoảng 40m2) là tương đối lớn. “Song, ở thời điểm này, TP.HCM chưa có công ty BĐS nào cung cấp loại sản phẩm này”, bà Hương cho biết.

Bước thành công của Bitexco đã mở ra một hướng đi mới cho thị trường BĐS. Tuy vậy, cho đến nay, sau khi The Manor II tung ra thị trường, những dự án tương tự như vậy chỉ mới đếm được trên đầu ngón tay như: dự án Peninsula Place, Nguyễn Lương Bằng, Q.7 (do Công ty CP Kim Cương - Paragon Corp làm chủ đầu tư), dự án The Vista (do Tập đoàn CapitaLand Việt Nam liên kết với Công ty CP đầu tư Phú Gia và Công ty Thương mại Xây dựng Thiên Đức làm chủ đầu tư), dự án Saigon Luxury Apartment (do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành - Bến Thành Land làm chủ đầu tư)...Và theo đó, các nhà đầu tư cũng chỉ dành một phân khúc nhỏ cho loại hình sản phẩm này.

Tại Việt Nam, trong vòng 1 năm trở lại đây  thì mô hình này đang được tập đoàn Novaland triển khai mở bán khá rầm rộ với những vị trí trung tâm đắc địa như : Sunrise City - Quận 7, The Prince Residence đường Nguyễn Văn Trối, Orchard Parkview đường Hồng Hà, The Park Avenue quận 11, Kingtons Residence ngay Hoàng Văn Thụ...thu hút được sự quan tâm khá lớn của khách hàng.

Officetel có ưu điểm gì để các doanh nghiệp lựa chọn?  Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó tổng giám đốc Novaland phân tích, thay vì tòa cao ốc văn phòng chỉ đơn thuần là văn phòng, thì officetel là văn phòng thu nhỏ, khắc phục những khiếm khuyết của tòa nhà văn phòng, có thể kết hợp vừa ở vừa làm văn phòng, người mua tự khai thác kinh doanh. Đối với chủ đầu tư, coi như đây là phần kinh doanh thêm mà không bị áp lực chỉ tiêu dân số, bởi vì thực tế các dự án nhà ở khi cấp phép đều bị ràng buộc hạn chế dân số, nên dẫn tới xuất hiện căn hộ diện tích lớn khiến khó tiêu thụ. Một thuận lợi khác, giá bán officetel bằng căn hộ nhưng tiền sử dụng đất phải đóng thấp hơn (trong khi ở nước ngoài, họ thu tiền sử dụng đất làm văn phòng hay khách sạn là cao nhất, vì có yếu tố sinh lợi cao nhất, rồi thấp hơn mới là đất ở - vì bản thân không sinh lợi).

Nhìn chung, theo các chủ đầu tư, nếu so sánh với cao ốc văn phòng thì sản phẩm officetel có nhiều tiện ích hơn. Việc mở một cao ốc kinh doanh văn phòng sẽ tốn rất nhiều tiền, nhiêu khê thời gian như mua đất, xây dựng… mà chưa chắc đã có vị trí tốt như khu căn hộ. Còn ở đây, khách hàng mua căn hộ có sẵn, chỉ cần hoàn thiện là kinh doanh được rồi. Vì nằm trong tổng thể dự án nên hưởng trọn vẹn tiện ích của tòa nhà, gồm rất nhiều thứ như khu công viên, dịch vụ, gym, bảo vệ… Chắc chắn việc tự xây dựng hoặc tòa cao ốc văn phòng không bao giờ có đủ tiện nghi như vậy.

 Bên cạnh Novaland, cũng phải kể đến sự chuyển mình của các doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường BĐS khi đầu tư vào mô hình này như Công ty BĐS Hưng Thịnh trước đây làm nhà ở phân khúc trung bình và thấp, nay đã nhảy sang lĩnh vực mới với Sky Center đường Phổ Quang, Phát Đạt với Everrich Infinity ngay trung tâm quận 5, và sắp tới sẽ là Sacomreal với Charmington La Pointe ngay Cao Thắng - một vị trí đắc địa.

Charmington La Pointe - Vị thế định thành công

Trong tháng 11/2015, Sacomreal mang đến cho khách hàng cơ hội đầu tư cũng như an cư khá tuyệt vời thông qua dự án Offictel Charmington La Pointe ngay mặt tiền số 181 Cao Thắng, P.12, Quận 10. Không giống như các dự án Officetel có mặt trên thị trường chỉ dành 10-15% số căn cho Officetel, Sacomreal đã dành gần 70% ( 345 officetel/500 tổng số căn) để thiết kế officetel với diện tích 29-46m2, sỡ hữu 41 năm.Một bước đi có thể nói là khá mạo hiểm, nhưng rất hợp lý, rất thích hợp cho đầu tư hay nhu cầu ở của khách hàng. Vì sao?

Mạo hiểm là ở chỗ :   Ở vị trí là nhà phân phối BĐS, ông Troy Griffiths, Giám đốc Toàn quốc, Bộ phận Nghiên cứu và Định giá, Công ty Savills Việt Nam, cho biết, mô hình Officetel đúng nghĩa sẽ rất có lợi vì cung cấp nơi làm việc và chỗ ở gần nhau. Như vậy, có thể tiết giảm được thời gian chuyển từ chỗ làm đến cơ quan. Song, do Việt Nam chưa trải nghiệm nhiều mô hình này nên nhu cầu còn khá hạn chế.

Theo dự báo, mặt bằng giá thuê văn phòng trong tương lai sẽ còn “mềm” hơn nên đây cũng chính là những lý do làm cho mô hình Officetel sẽ không phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam trong thời điểm này, cũng như sắp tới, ông Troy Griffiths nói.

Thực tế, mô hình Officetel còn khá mới tại thị trường Việt Nam,mới phát triển mạnh 1 vài năm, cũng như trong khái niệm về các mô hình sản phẩm BĐS truyền thống trong nước.

Do vậy, gần như những định nghĩa, giải thích về mô hình này chưa hoàn thiện và thống nhất theo một mẫu mực chuẩn. Do đó, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư BĐS phát triển loại hình này.

Còn theo ông Ngô Trần Công Luận, Tổng giám đốc An Tây Group, việc quản lý một chung cư hay một văn phòng đã là vấn đề khó. Do đó, nếu kết hợp cả hai lĩnh vực trong một thì khó thực hiện.

Bởi vì, đối với nhà đầu tư BĐS, đầu tư và bán sản phẩm là hai vấn đề khá lớn. Theo đó, việc kết hợp giữa văn phòng - khách sạn chỉ mang yếu tố thuận tiện, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu sống hiện đại.

Vì vậy, dù mô hình Officetel được đánh giá là có nhiều ưu điểm, song, đó chỉ là vấn đề định nghĩa. Trên thực tế, việc chủ đầu tư đa dạng hóa các hạng mục trong một dự án thường để phân tán rủi ro.

Nhưng tại sao lại hợp lý ?

Đầu tiên phải nhắc đến uy tín của Sacomreal, đã đầu tư, phát triển và phân phối rất nhiều dự án thành công như dòng sản phẩm Carillon, Jamona City, Jamona Home Resort, Belleza, Phú Lợi ...

Điều thứ hai phải kể đến đó là vị trí. Toạ lạc ngay mặt tiền đường Cao Thắng, trung tâm quận 10 sầm uất, kết nối với các quận khác rất dễ dàng, di chuyển vào trung tâm quận 1 chưa đến 10 phút. Có một khách hàng đã hỏi tôi như thế này : “chắc chắn là nằm trên Cao Thắng không em?, chị mua bên Nova với Hưng Thịnh bên Phổ Quang rồi nhưng thấy bên em vị trí tốt quá nên chị hỏi thử để đầu tư...”. Đó là lời nhận xét của khách hàng, một lời nhận xét rất khách quan chứ không chủ quan như sale quảng cáo, hãy để cho họ cảm nhận vị trí Charmington La Pointe  là tốt như thế nào chứ đừng áp đặt họ, bởi đơn giản vị trí nơi đây quá tốt.

Điều tiếp theo đó là các tiện ích nội khu đắng cắp, sang trọng. Sảnh tiếp đón khách , trung tâm thương mại, nhà hàng, cafe, gym, hệ thống thang máy hiện đại với 9 thang máy/sàn,hồ bơi rộng rãi kết hợp sân vườn trên cao, phòng sinh hoạt cộng đồng...Có thể nói khách hàng ở Charmington sẽ tận hưởng được cuộc sống theo tiêu chuẩn 5 sao.

Vấn đề thứ 4 phải kể đến giá cả. Mức giá đề xuất của Charmington chỉ là 35 triệu/m2 (officetel), và 32 triệu/m2 ( căn hộ), đã có VAT,tính trên diện tích thông thuỷ thấp hơn rất nhiều so với giá khu vực trên dưới 45 triệu/m2.Tổng giá trị chỉ khoảng 1 tỷ-1,5 tỷ. Một cơ hội rất tốt đễ sỡ hữu căn hộ nơi đây dù  ở hay đầu tư. Thử làm 1 phép tính đơn giản với giá 35 triệu/m2 căn 29m2, khách hàng sẽ tốn khoảng 1 tỷ để sở hữu. Thị trường văn phòng trong khu vực giá cho thuê khoảng trên dưới 15 USD/m2. Với diện tích cho thuê 29m2 hàng năm ta thu về khoảng 110 triệu, tính ra chỉ mất khoảng 10-12 năm là sẽ thu hồi vốn. Còn khoảng 30 năm còn lại để sinh lời.

Cuối cùng phải kể đến yếu tố thị trường. Trong 1 năm trở lại đây thị trường BĐS đang ấm dần lên. Nhu cầu về nhà ở hay văn phòng lúc nào cũng rất lớn, nhưng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thì không nhiều. Về văn phòng trong khu vực và khu lân cận, diện tích cho thuê tương đối lớn trên dưới 100m2,mà chi phí lại cao, trong khi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ khả năng để thuê. Hiện tại mô hình officetel cũng đã không còn xa lạ với khách hàng nữa qua hàng loạt dự án được Novaland giới thiệu ra thị trường, khách hàng đã mạnh dạn đầu tư hơn so với thời The Manor II. Vì vậy, nhu cầu về văn phòng nhỏ 50m2 trở xuống là rất lớn. Chưa kể đến những thay đổi về luật Nhà ở và Kinh doanh BĐS cho phép người nước ngoài sỡ hữu nhà tại Việt Nam, hay sau Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP), nhiều nhà đầu tư kinh doanh sẽ vào Việt Nam, nhu cầu về Officetel hay chổ ở sẽ tăng cao.

Với tất cả lí do như trên, không có lí do gì chúng ta không đầu tư vào Charmington La Pointe ngay thời điểm này.